Tùy theo tình trạng bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đề ra phác đồ điều trị viêm gan B phù hợp. Nhiều bệnh nhân đã thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo này bằng những phác đồ đúng đắn. Bạn nên tham khảo để thấy được sự nỗ lực của các y bác sĩ trong việc tìm kiếm phương pháp chữa bệnh tốt nhất cho bệnh nhân của mình.

Hàng ngày tại các bệnh viện lớn nhỏ luôn nhận được rất nhiều trường hợp bệnh nhân đến điều trị các triệu chứng viêm gan B. Đây là căn bệnh rất phổ biến và là một trong những vấn đề về gan có thể gặp ở nhiều đối tượng. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về phác đồ điều trị viêm gan B mới nhất mà các bác sĩ đang sử dụng cho bệnh nhân của mình.

Một vài điều bạn nên biết về bệnh viêm gan B

Trước khi tìm hiểu phác đồ điều trị viêm gan B, chúng ta nên hiểu những điều cơ bản nhất xung quanh căn bệnh này. Gan là một trong những cơ quan nội tạng có vai trò quan trọng nhất với cơ thể. Nhiệm vụ chính của nó là tham gia lọc thải các chất độc hại và tiết mật để hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Có lẽ chính vì vậy mà bộ phận này luôn phải đối mặt với nguy cơ mắc rất nhiều bệnh, chẳng hạn như: viêm gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan… Trong đó viêm gan B là một trong số những bệnh có số bệnh nhân mắc phải nhiều nhất.

phác đồ điều trị viêm gan b
Phác đồ điều trị viêm gan B từ Bộ y Tế!

Bệnh xuất hiện do virus viêm gan B gây ra, những biểu hiện như vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn phải… thường gặp ở nhiều bệnh nhân, nhưng lại khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng khi mắc bệnh viêm gan B vì bệnh có khả năng lây nhiễm, thường qua ba con đường chính như: từ mẹ sang con, qua đường máu và khi quan hệ tình dục.

Khi bệnh không được kiểm soát sớm thì những biểu hiện này sẽ càng nặng và người bệnh sẽ dễ gặp phải các biến chứng như suy gan, xơ gan thậm chí ung thư gan. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của chúng ta.

Phác đồ điều trị viêm gan B mới nhất đang được áp dụng

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu dành cho bệnh nhân viêm gan B. Việc điều trị chỉ nhằm mục đích giảm thiểu hoạt động cũng như sự phát triển của virus viêm gan B. Chúng tôi xin đưa ra một vài thông tin về phác đồ để người bệnh tham khảo.

Khi nghi ngờ bệnh nhân mắc viêm gan B, các bác sĩ sẽ cho tiến hành hàng loạt các xét nghiệm, kiểm tra để biết bệnh nhân có mắc bệnh không và bị bệnh ở mức độ nào.

Người bệnh cần thực hiện đúng phác đồ mà bác sĩ đã chỉ định, nhất là trong việc sử dụng các loại thuốc cũng như liều lượng. Ngoài ra cần phải tái khám định kì để đánh giá được hiệu quả phác đồ. Nếu bệnh có chuyển biến theo chiều hướng xấu thì bác sĩ sẽ điều chỉnh phác đồ cho phù hợp. Trong trường hợp có bất cứ phản ứng bất thường nào khi sử dụng thuốc thì cũng cần liên hệ ngay với bác sĩ để có phương án điều trị bệnh phù hợp.

Chúng tôi xin đưa ra phác đồ cụ thể đang được áp dụng để bạn đọc tham khảo

# Bệnh nhân mới điều trị

Bác sĩ sẽ cho dùng thuốc Tenofovir, Entecavir, hoặc Peg – Interferon alfa 2a hoặc cho dùng Peg – Interferon alfa 2b với liều lượng và cách dùng cụ thể như sau:

  • Thuốc Tenofovir (TDF): dùng khoảng 300mg mỗi ngày.
  • Thuốc Entecavir (ETV): dùng khoảng 0.5 mg mỗi ngày và thường dùng trước bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng.
  • Thuốc Peg – Interferon (Peg – IFN) alfa 2a với liều lượng khoảng 180 mcg mỗi tuần hoặc thuốc Peg – Interferon alfa 2b với liều lượng 1.5 mcg trên kg mỗi tuần. Duy trì việc tiêm thuốc dưới da trong vòng 48 tuần.

# Bệnh nhân ở giai đoạn mạn tính

  • Thường chuyển qua dùng Lamivudine (LAM) với lưu lượng 100 mg mỗi ngày và thuốc Adefovir (ADV) với liều lượng 10 mg mỗi ngày.
  • Dùng thêm thuốc tiêm Peg-interferon alfa 2a hoặc Interferon alfa với liều lượng 5ml mỗi ngày.

Trong trường hợp phụ nữ có thai điều trị viêm gan B thì cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp. Khi mang thai thì không nên dùng thuốc tiêm.

Một vài điều lưu ý dành cho bệnh nhân viêm gan B

Phác đồ điều trị có thể có hiệu quả không giống nhau đối với từng bệnh nhân, điều này tùy thuộc vào cơ địa cũng như tình trạng bệnh của bệnh nhân. Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải lưu ý một vài điều như sau:

  • Đừng quá lo lắng mà hãy thật sự thoải mái để không gây áp lực cho các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan.
  • Tăng cường nghỉ ngơi, tránh làm việc quá căng cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của gan.
  • Có một chế độ ăn uống phù hợp để vừa đảm bảo hoạt động của cơ thể vừa hỗ trợ được quá trình điều trị bệnh. Chúng ta nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn: rau xanh, trái cây tươi… Đồng thời hạn chế thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,… đồ uống có cồn không tốt cho hoạt động của gan. Người bệnh cũng nên uống nước nhiều để tăng cường hoạt động trao đổi chất và lọc thải của gan. Thỉnh thoảng nên thay nước lọc bằng nước ép, nước trái cây để bổ sung thêm dinh dưỡng, các khoáng chất cần thiết.
  • Rèn luyện sức khỏe, tập luyện thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe, tăng cường lọc thải ở gan. Bên cạnh đó đây cũng là cách giúp tinh thần thoải mái, hỗ trợ tối đa quá trình điều trị bệnh.

Bạn đừng quá lo lắng vì các bác sĩ đang nghiên cứu và ngày càng cải thiện phác đồ điều trị viêm gan B. Tuy chưa điều trị triệt để nhưng khá nhiều người giảm đáng kể tình trạng bệnh của mình. Bạn hãy cố gắng thực hiện theo đúng những gì mà bác sĩ đưa ra để có kết quả khả quan trong thời gian ngắn nhất.

Tất tần tật về viêm gan B – Phòng tránh & cách điều trị!

1. Tôi có khỏi hoàn toàn được sau khi bị nhiễm viêm gan B không?

Hầu hết người lớn khỏe mạnh mới bị nhiễm bệnh sẽ khỏi hoàn toàn mà không có bất kỳ tổn thương nào trên gan. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với sức đề kháng kém có nguy cơ cao hơn sẽ bị tổn thương gan, chuyển sang giai đoạn mạn tính.

  • Người lớn – 90% người lớn khỏe mạnh sẽ loại bỏ được virus viêm gan B và bình phục mà không gặp bất kỳ vấn đề gì; 10% sẽ chuyển sang viêm gan B mạn tính, xơ gan, ung thư gan.
  • Trẻ Nhỏ – Hơn 50% trẻ nhỏ từ 1 đến 5 tuổi bị nhiễm virus viêm gan B sẽ biến chuyển thành viêm gan B mạn tính.
  • Trẻ sơ sinh – 90% sẽ bị nhiễm bệnh mạn tính; chỉ 10% sẽ có khả năng loại bỏ siêu vi.

2. Viêm gan B cấp tính khác gì so với viêm gan B mạn tính?

Viêm gan B được xem là “cấp tính” trong suốt 6 tháng đầu tiên sau khi bị phơi nhiễm siêu vi khuẩn. Đây là khoảng thời gian trung bình cần để bình phục sau khi bị nhiễm viêm gan B. Thông thường, trong giai đoạn này không có triệu chứng bệnh rõ ràng, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, đau khớp hoặc cơ, chán ăn… dễ nhầm lẫn với các triệu chứng cảm cúm thông thường.

Nếu bạn vẫn dương tính với siêu vi khuẩn viêm gan B (HBsAg+) sau 6 tháng, bạn được xem là bị nhiễm viêm gan B “mạn tính”, có thể kéo dài suốt đời. Bạn có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn như vàng mắt vàng da, đau tức bụng phải, biến chứng thành xơ gan, ung thư gan rất nguy hiểm.

3. Tôi phải làm gì nếu tôi được chẩn đoán bị viêm gan B mạn tính?

Khi kết quả xét nghiệm dương tính với siêu vi khuẩn viêm gan B hơn 6 tháng tức là bạn đã bị nhiễm viêm gan B mạn tính. Bạn cần đi thăm khám thường xuyên 6 tháng/lần để được chẩn đoán chính xác hơn về mức động của virus, mức độ tổn thương gan. Tùy theo mức độ trầm trọng và diễn biến của bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị bệnh phù hợp.

Hầu hết những người mắc bệnh viêm gan B mạn tính có thể vẫn sống lâu và khỏe mạnh. Sau khi bạn được chẩn đoán bị viêm gan B mạn tính, siêu vi khuẩn có thể tồn tại trong máu và gan suốt đời.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến con đường lây truyền của virus viêm gan B bao gồm 3 con đường: qua đường máu, đường tình dục không an toàn và lây từ mẹ sang con.

4. Tiến hành xét nghiệm nào để theo dõi tình trạng viêm gan B của tôi?

Các xét nghiệm thường gặp được bác sĩ sử dụng để theo dõi tình trạng viêm gan B bao gồm loạt xét nghiệm máu để chẩn đoán viêm gan B, xét nghiệm chức năng gan (ALT, AST), kháng nguyên e viêm gan B (HBeAg), kháng thể e viêm gan B (HBeAb), định lượng DNA viêm gan B (tải siêu vi khuẩn), và xem xét hình ảnh gan (siêu âm, FibroScan [Đo độ đàn hồi Thoáng qua] hoặc chụp CT).

Viêm gan B những điều cần biết!
Viêm gan B những điều cần biết!

5. Có phương pháp chữa trị cho viêm gan B mạn tính không?

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị virus viêm gan B khỏi hoàn toàn. Mọi phương pháp điều trị tập trung vào kìm hãm, ức chế nồng độ virus trong cơ thể, làm giảm triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa xơ gan, ung thư gan.

Các phương pháp điều trị viêm gan B hiện tại thuộc hai loại, thuốc kháng siêu vi khuẩn và tác nhân điều biến miễn dịch:

  • Thuốc Kháng siêu vi khuẩn – Đây là những loại thuốc làm chậm hoặc ngăn chặn siêu vi khuẩn viêm gan B, làm giảm viêm và tổn thương gan. Các thuốc này được dùng dưới dạng viên nén mỗi ngày một lần trong ít nhất 1 năm, và thường trong thời gian dài hơn. Có 6 thuốc kháng siêu vi khuẩn được FDA phê duyệt, nhưng chỉ có ba thuốc kháng siêu vi khuẩn ưu tiên nhất là phương pháp điều trị được khuyến cáo: tenofovir disoproxil (Viread/TDF), tenofovir alafenamide (Vemlidy/TAF) và Entecavir (Baraclude). Các thuốc kháng siêu vi khuẩn ưu tiên nhất được khuyến cáo vì chúng an toàn hơn và hiệu quả nhất. Các thuốc này cũng có tính chất kháng thuốc tốt hơn các thuốc kháng siêu vi khuẩn cũ hơn, nghĩa là khi dùng theo chỉ định toa thuốc, sẽ ít có khả năng đột biến và kháng thuốc hơn. Tính chất kháng thuốc tích lũy khiến cho việc điều trị và kiểm soát siêu vi khuẩn khó hơn.
  • Thuốc Điều chỉnh miễn dịch – Đây là các thuốc tăng cường hệ miễn dịch để giúp kiểm soát siêu vi khuẩn viêm gan B. Các thuốc này được tiêm trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Các thuốc thường được kê toa nhất bao gồm interferon alfa-2b (Intron A) và PEG interferon (Pegasys). Đây là phương pháp điều trị duy nhất được khuyến cáo cho bệnh nhân đồng thời bị nhiễm viêm gan D.

6. Dùng dược liệu hoặc chất bổ sung để điều trị viêm gan B có an toàn không?

Nhiều người quan tâm đến việc dùng dược liệu hoặc chất bổ sung để tăng cường hệ miễn dịch và giúp gan khỏe hơn. Mặc dù vậy, nguồn gốc và chất lượng của các dược liệu này đôi khi không được đảm bảo được tính an toàn và độ tinh khiết. Nhiều người sử dụng quá liều, ngộ độc hoặc sử dụng không hiệu quả. Nếu sử dụng lâu dài sẽ khiến tổn thương gan, tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều loại dược liệu được chứng minh hiệu quả rõ ràng bằng các nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Trong đó, điển hình là dược liệu Ưng Bất Bạc đã được nghiên cứu bài bản suốt 10 năm, được cả Mỹ và Đài Loan cấp bằng sáng chế công nhận hiệu quả bảo vệ gan và công nghệ chiết xuất ưu việt.

Khoa học hiện đại chứng minh, dịch chiết Ưng Bất Bạc chứa Diosmin và Hesperidine đều là các dược liệu quý giúp phục hồi và bảo vệ tế bào gan.  Hesperidin trong Ưng bất bạc đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ phục hồi, tái tạo tế bào gan, hỗ trợ chống oxy hóa tế bào gan, hỗ trợ chống gốc tự do, hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương gan, viêm gan do các tác nhân độc hại (virus viêm gan B, C, rượu bia, thuốc tây, hóa chất), hỗ trợ ngăn ngừa sự tạo thành colagen ở tế bào gan dẫn đến xơ gan và phòng ngừa gan nhiễm mỡ.

Trong khi đó, Diosmin cho tác dụng hỗ trợ giảm tổn thương tế bào gan do rượu, tăng cường chuyển hóa và đào thải ethanol, hạ men gan, tăng cường chức năng gan, cải thiện các chỉ số glucosa máu, cholesterol, ure máu và hạ các men gan như AST và ALT.

Hiện nay, các nhà khoa học đã kết hợp dịch chiết Ưng Bất Bạc chuẩn hóa PYBBE với Phosphocomplex – dạng bào chế công nghệ cao của Silybin A, tăng cường hấp thu và hiệu quả gấp 100 lần Silymarine thông thường – trong TPBVSK Heposal. Heposal đem lại giải pháp trọn vẹn phục hồi và bảo vệ tế bào gan, duy trì sức khỏe đường dài của gan.

Sáng ngày 25/6/2018 Hội Gan Mật Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Đánh thức tiềm năng thảo dược quý ngàn năm Ưng Bất Bạc trong bảo vệ và phục hồi tế bào gan sớm”. Đây cũng là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình truyền thông Vì Sức khỏe người Việt, dưới sự bảo trợ của Hội Gan Mật Việt Nam.

Các chuyên gia đầu ngành về gan mật đánh giá rằng đây chính là hướng đi mới trong phát triển các sản phẩm chất lượng từ dược liệu Việt giúp bảo vệ gan, nâng tầm nhận thức của người bệnh trong chăm sóc sức khỏe toàn diện, giảm tỉ lệ tử vong do các bệnh lý về gan. Với những bằng chứng khoa học được thực hiện tại Đài Loan, chứng minh các tác dụng như bảo vệ tế bào gan trước các tác nhân gây hại như rượu bia, viêm gan virus B, C, thực phẩm bẩn, hóa chất; vừa ức chế các phản ứng viêm tại gan và ngăn ngừa việc hình thành các tế bào gan xấu: xơ gan,…Ưng Bất Bạc được đánh giá là giải pháp đột phá, giúp bảo vệ lá gan người việt trước tình trạng bệnh về gan ngày càng gia tăng như hiện nay.

Ý kiến chuyên gia

PGS. TS. Trịnh Thị Ngọc – Nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội:

“Tỉ lệ người mắc bệnh về gan ở Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng. Phục hồi chức năng gan ở giai đoạn nặng gần như là không thể bởi gan đã chịu quá nhiều tổn thương, hiệu quả điều trị không cao, cơ hội sống cho người bệnh còn rất ít. Do đó, muốn gan khỏe mạnh và lâu dài cần có biện pháp hỗ trợ bảo vệ tế bào gan ngay lập tức, ngay từ ban đầu. Khi cơ thể bắt đầu có các biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân, rối loạn tiêu hóa… người bệnh phải đi khám ngay và điều trị kịp thời. Việc bảo vệ và phục hồi gan cần một liệu trình bảo vệ gan sớm và khoa học, là sự kết hợp 3 tác động: ngăn chặn sự tấn công của các tác nhân độc hại, chống viêm gan, ngăn ngừa hình thành các tế bào gan xấu như xơ gan,…”

PGS. TS. Nguyễn Thượng Dong – Nguyên viện trưởng viện dược liệu.

“Ưng Bất Bạc là dược liệu truyền thống của nhiều nước từ hàng nghìn năm nay trong các bài thuốc giải độc và bảo vệ gan. Theo ghi chép trong các tài liệu cổ của Việt Nam và Trung Quốc, Ưng Bất Bạc có vị cay, đắng, tính ấm, quy kinh can, tỳ, thận, chuyên dùng cho các bệnh viêm gan vàng da, viêm gan mạn tính, phù thũng…Ở Việt Nam, Ưng Bất Bạc cũng là vị thuốc nổi tiếng của dân tộc Tày. Khoa học chứng minh Ưng Bất Bạc có chứa các hoạt chất quý là Hesperidine và Diosmin có tác dụng bảo vệ và tái tạo tế bào gan bị tổn thương, hạ men gan, viêm gan virus B, khôi phục các chức năng của tế bào gan, ngừa xơ gan, gan nhiễm mỡ.”

TS Trần Đức Dũng – Tác giả của 3 đề tài nghiên cứu về Ưng Bất Bac được Mỹ cấp bằng sáng chế:

“Bằng sáng chế của Mỹ và Đài Loan khiến tôi có thêm niềm tin vào ước mơ và quyết tâm phát triển sản phẩm chất lượng cao, bảo vệ lá gan cho người Việt mà tôi đã ấp ủ trong suốt 10 năm trời. Đây chính là cơ sở khoa học để phát triển dự án thành sản phẩm đem chăm sóc sức khỏe người bệnh, đồng thời đưa nền khoa học nước nhà lên một tầm cao mới trong lĩnh vực nghiên cứu các sản phẩm mới hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan. Tôi hi vọng rằng, đây cũng là hướng đi mới giúp phát triển các sản phẩm chất lượng cao, bảo tồn và phát huy nguồn dược liệu quý, mang lại hiệu quả kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân từ nguồn nuôi trồng, thu hái và chế biến dược liệu, giúp cho người dân có cuộc sống tốt hơn”.

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/chan-doan-va-dieu-tri-viem-gan-b-theo-huong-dan-cua-bo-y-te/