Có nên trồng cà gai leo không là chủ đề mà nhiều độc giả hỏi với chúng tôi. Việc trồng cây dược liệu này gần đây đã được phát động rất nhiều. Vậy tính hiệu quả ra sao, các vùng trồng dược liệu đã thành công chưa… caycagaileo sẽ đưa ra một số lý giải để quý vị hiểu rõ hơn về cây dược liệu này.

Cây cà gai leo có tốt không?

Để quyết định việc trồng cây cà gai leo hay không thì phải hỏi chúng có tốt không. Nếu tốt chúng ta mới tính tiếp bước hai.

Theo cá nhân caycagaileo.vn thì cây này rất tốt cho người bệnh về gan. Một số tài liệu nghiên cứu khoa học đã chứng minh cây cà gai leo là cây dược liệu rất tốt cho người viêm gan, xơ gan, men gan cao. Tuy nhiên sản phẩm mới chỉ nghiên cứu ở mức tiền lâm sàng nên chưa thể thành thuốc. Việc điều trị được bệnh gan hay không thì vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng dữ liệu khách hàng đã nhận thấy có phản hồi tích cực.

Nhờ sự thích ứng của thị trường mà mấy năm gần đây, cây cà gai leo được nhiều hộ nông dân trồng, thậm chí có những hợp tác xã trồng bài bản.

Theo sách Những cây thuốc Biệt Dược của Đỗ Tất Lợi có ghi, cây cà gai leo sử dụng để làm thuốc nam chữa bệnh về gan, ho gà, rắn cắn, giải rượu rất tốt. Quý vị nên tìm hiểu thêm trong sách.

có nên trồng cà gai leo không
Hình ảnh cây cà gai leo được trồng dùng làm cây thuốc nam!

Hiệu quả kinh tế từ cây cà gai leo ra sao?

Hiệu quả kinh tế được tính bằng tiền thu nhập/ xào và số tiền tích luỹ được sau khi chuyển đổi cây trồng. Theo tìm hiểu của caycagaileo.vn thì có khá nhiều hộ nông dân thành công từ cây cà và cũng có nhiều hộ nông dân điêu đứng, phá sản vì cây cà. Thế nên hiệu quả kinh tế hay không còn phụ thuộc vào nguồn ra, cách tiếp thị của từng hộ, htx.

Tiêu biểu thành công:

Hiện có một số đơn vị tiêu biểu thành công trong việc trồng cà, có tiếng nói trong ngành cà là; cà gai leo sadu, cà gai leo Tuệ Linh, cà gai leo Yên Thuỷ, Cà gai leo Lava, Cà gai leo Quảng Ngãi và một số đơn vị khác. Xem thêm: Khởi nghiệp kiếm tiền tỷ với cà gai leo!

Theo nghiên cứu từ chúng tôi thì những đơn vị thành công trên là nhờ đầu tư bài bản, tiếp thị tốt, thành phẩm chất lương, người tiêu dùng đón nhận, phản hồi tích cực.

Một vài đổ vỡ:

Đằng sau thành công thì cũng có nhiều HTX đổ vỡ vì trồng cây cà gai leo. Một số hợp tác xã tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, đã bỏ trồng cà vì đầu ra không bao tiêu được, giá sản phẩm quá thấp khiến htx không thể thu hồi vốn. Quý vị có thể tham khảo ở một vài website với từ khoá Trồng cà gai leo vấn đề trong liên kết!

Kết luận:

Việc trồng cà gai leo được đánh giá chung là tốt hơn một số cây trồng khác, nhưng phải đảm bảo đầu ra và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Nếu đầu ra và khâu liên kết không đảm bảo sẽ sinh ra mất cân bằng, ứ đọng, lỗ vốn.

Đánh giá cơ quan chức năng tại vùng trồng cà Hà Tĩnh:

Thông qua dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP), tổ hợp tác cà gai leo xã Phú Lộc (Can Lộc) cũng đang liên kết sản xuất 2,2 ha với kinh phí khoảng 300 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Hài – Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: “Hiện tại, chưa thể đánh giá được hiệu quả của mô hình, tuy nhiên, theo ghi nhận đây là dược liệu nhiều gai khó trồng, khó thu hoạch nên chi phí thuê lao động đội lên cao.

Ngoài ra, năng suất vụ đầu không đáng kể, trong khi mức giá công ty đưa ra thấp nên người dân có phần e ngại. Hơn nữa, mô hình thuộc diện được nhận hỗ trợ từ dự án song đến nay chưa có động tĩnh gì. Nông dân phải vay mượn kinh phí triển khai và nay nhiều hộ không thể tiếp tục tái đầu tư do thiếu vốn”.