Cà leo là loại cây mọc hoang dại quanh năm. Để chế biến thành thuốc chữa bệnh; nên hái cành, lá, rễ của cây, sau đó rửa sạch, thái lát và phơi khô (hoặc sấy khô). Để làm thuốc chữa bệnh, có thể nấu cao nước, cao mềm hoặc cao khô.

Trong thành phần cây cà gai leo có chứa; saponin steroid, silasodium, alcaloid solasodin, các flavonoid và diosgenin có tác dụng tiêu độc, giảm đau, tiêu đờm, trừ ho và cầm máu tốt. Dưới đây là 6 bài thuốc chữa bệnh từ cây cà gai leo mà bạn có thể quan tâm.

Cà gai leo giải rượu:

Sử dụng 100gr cà gai leo đã phơi khô, sắc với khoảng 400ml nước đun đến khi còn khoảng 150ml nước; Sử dụng nước này uống trong ngày. Hoặc có thể hãm 50gr cà gai leo với nước sôi (tương tự hãm trà) rồi cho người say rượu uống. Để tránh say khi uống rượu, bia, có thể dùng cà gai leo chà răng hoặc nhấm 1 miếng rễ của cây.

Bài thuốc chữa bệnh từ cây cà gai leo!
Bài thuốc chữa bệnh từ cây cà gai leo!

Chữa bệnh gan virus:

Có thể áp dụng 1 trong các bài thuốc sau; Sử dụng 35gr rễ, thân, lá khô cà gai leo sắc với 1 lít nước cho đến khi cô lại còn 300ml, sau đó chia 3 lần/ngày. Sử dụng 30gr rễ, thân, lá cà gai leo, 10gr cây chó đẻ (diệp hạ châu) và 10gr cây dừa cạn; sau đó sao vàng, sắc uống hàng ngày.

Chữa đau lưng, tê thấp, nhức mỏi:

Sử dụng 10gr cà gai leo, 10gr dây gấm, 10gr kê huyết đằng, 10gr thổ phục linh và 10gr lá lốt. Sao vàng các nguyên liệu này và sắc uống 1 thang/ ngày. Nên duy trì sử dụng 10 – 30 thang bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

Cà gai leo chữa rắn cắn:

Sử dụng khoảng 30 – 50gr cà gai leo còn tươi, rửa sạch, giã nhuyễn rồi hòa với khoảng 20ml nước đun sôi để nguội. Sau đó lấy nước này cho người bị rắn cắn uống ngày 2 lần. Sang ngày thứ 2, có thể sử dụng 15 – 30gr rễ cà gai leo khô, sao vàng rồi sắc lấy nước cho người bị rắn cắn uống 2 lần/ngày. Nên duy trì khoảng 3 – 5 ngày người bệnh sẽ khỏi hẳn, nọc độc của rắn.

Cà gai leo chữa sưng mộng răng:

Để chữa sưng mộng răng, cần sử dụng hạt của cây cà gai leo với bài thuốc như sau. Sử dụng khoảng 4gr hạt cà gai leo, tán nhỏ sau đó trộn cùng 1 ít sáp ong và đựng trong 1 đồ vật bằng đồng (có thể là đĩa đồng) rồi đốt lấy khói và xông vào chân răng. Cách làm này được ghi chép trong Bách gia trân tàng.

Chữa bệnh phong thấp:

Dùng 20gr mỗi loại nguyên liệu sau; rễ cà gai leo, rễ cỏ xước, vỏ chân chim, dây mấu, dây đau xương và rễ tầm xuân. Sắc hỗn hợp nguyên liệu này lấy nước uống hàng ngày. Duy trì lâu dài bệnh phong thấp sẽ giảm đáng kể.